Vì sao "Em gái mưa" của Hương Tràm lại hot đến vậy?

September 25, 2017
Ca khúc "Em gái mưa" của nữ ca sĩ Hương Tràm đã lấy lại vị trí của "Look What You Made Me" và trở thành ca khúc hot nhất thị trường nhạc số tại Việt Nam. Vì sao "Em gái mưa" của Hương Tràm lại hot đến vậy?

Thành công của Em gái mưa tạo ra hai luồng ý kiến từ khán giả. Hầu hết đều phải công nhận Hương Tràm đã có lần trở lại vang dội. Từ một thí sinh non nớt bước ra từ Giọng hát Việt, chỗ đứng của cô ngày càng tiến ra vị trí trung tâm showbiz.

Với 37 triệu lượt xem trên YouTube và 137 lần chạm đỉnh thời gian thực trên hệ thống nhạc số Zing Mp3, có thể liệt kê công thức mang lại thành công cho Em gái mưa tạm như sau: uy tín từ cái tên Hương Tràm, độ thu hút của bài hát và nội dung MV.

Vì sao "Em gái mưa" của Hương Tràm lại hot đến vậy?

Đĩa đơn mang chủ đề chung là mưa với ba ca khúc: Em gái mưa, Hôm qua mưa và Chia tay trong mưa. Ảnh: FBNV. Cờ đến tay ai người đó phất

Về bản chất, Em gái mưa không phải là ca khúc đặc biệt. Nhạc sĩ Mr. Siro trong một bài phỏng vấn cũng thừa nhận những giọng ca nữ như Bảo Anh, Bích Phương hay Hương Tràm là may mắn của anh, đã có công giúp "dòng nhạc Siro" được đông đảo khán giả đón nhận.

Nhưng ở một khía cạnh khác, cũng cần đặt câu hỏi giả định nếu Em gái mưa không phải của Mr. Siro, thì lần trở lại này của Hương Tràm liệu có được yêu mến như vậy? Trước đó, nữ ca sĩ đã nổi tiếng với những bản hit tương tự như Ngốc, Ngốc 2 hay Cho em gần anh thêm chút nữa.

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, cùng sự chỉ dạy tận tình của đàn chị Thu Minh, thế mạnh của Hương Tràm vượt hẳn những đồng nghiệp khi hát ballad, lúc thì nhẹ nhàng du dương, lúc lại căng tràn nội lực.

Tuy nhiên, nói Mr. Siro may mắn nhờ Hương Tràm cũng không chính xác. Các sản phẩm của anh vẫn có những dấu ấn riêng với cách luyến láy đặc trưng, phần ca từ "buồn thảm" như muốn nói hộ tâm trạng người nghe.

Vì sao "Em gái mưa" của Hương Tràm lại hot đến vậy?

Đồng thời, chất giọng trữ tình cho phép Hương Tràm dễ dàng bung toả cảm xúc qua những câu hát, và Em gái mưa chính là sự cộng hưởng hoàn hảo giữa hai thành phần: giọng hát và chất nhạc. Nỗi buồn trong ca khúc nhờ vậy cũng được truyền tải một cách quyết liệt hơn, đại diện cho nỗi đau tột cùng của nhân vật.

Bước ra từ The Voice, Hương Tràm loay hoay một thời gian dài. Tên tuổi của cô phần vì ngụp lặn trong mớ thị phi tuổi mới lớn, phần vì không thể định hình chất nhạc riêng. Năm 2016, nữ ca sĩ đăng ký tham gia The Remix, một chương trình tôn vinh sức hút dòng nhạc điện tử.

Suốt cuộc thi, Hương Tràm toàn nhận về những lời khen. Cô có những màn lột xác ấn tượng như nhảy bốc lửa, nhào lộn trên cao. Hình ảnh một quán quân The Voice hiện lên đầy sinh động và mang tính giải trí.

Song trái với dự đoán, tuy cũng tranh thủ sức hút của The Remix để tung ra sản phẩm mới, nhưng Ngốc lại là ca khúc mà Hương Tràm chọn để giới thiệu đến khán giả. Không khoe vũ đạo, không chạy theo EDM, nữ ca sĩ trở về đúng với con đường của mình.

Đây không phải là một quyết định táo bạo bởi Hương Tràm chỉ làm điều mà cô giỏi nhất, còn chuyện đột phá hoặc thay đổi cứ để sau. Và kết quả, Ngốc trở thành bản hit để đời của chủ nhân nó với 62 triệu lượt xem trên YouTube, 115 triệu lượt nghe trên Mp3 Zing và tạo tiền đề cho Ngốc 2.

Có thể thấy, dấu ấn mà Hương Tràm đạt được tại The Remix: những tiết mục hoành tráng, những màn hoá trang rực rỡ, những bản phối sôi động,... đều bị nữ ca sĩ gạt ra khỏi con đường sự nghiệp. Vẫn là Hương Tràm giọng tốt, biết hát nhưng đã dịu dàng, đằm thắm hơn xưa.

Nói như Mr. Siro: "Yếu tố ưu tiên hàng đầu là cảm xúc khán giả, tên tuổi nghệ sĩ lớn nhỏ ra sao cũng là từ phản hồi của khán giả mà có". Lời khẳng định của anh áp dụng được trong hai trường hợp: bản thân anh và Hương Tràm.

1/ Hương Tràm không đi theo phong cách âm nhạc từ The Remix.

Còn trong Em gái mưa, câu chuyện được kể một cách chậm rãi, nhẹ nhàng và ngọt ngào ở đoạn đầu nhưng càng về sau cao trào ở cuối, mang hơi thở của một bộ phim thanh xuân vườn trường.

Ca từ bài hát theo hơi hướm gần gũi, đời thường: “Mình hợp nhau đến như vậy thế nhưng không phải là yêu! Và em muốn hỏi anh rằng chúng ta là thế nào?/ Rồi lặng người đến vô tận, trách sao được sự tàn nhẫn/ Anh trót vô tình thương em như là em gái”.


Tình yêu của cô học trò nhỏ dành cho thầy giáo trẻ đẹp trai chớm nở từ lần đầu gặp mặt. Dù nhận được sự quan tâm của người thầy và đã cùng nhau trải qua nhiều kỷ niệm đẹp, cô gái nhận ra người thầy vẫn chỉ coi mình như em gái.

Sau khi ra mắt, Em gái mưa đã dành lại vị trí từ Look What You Made Me, chính thức đưa một ca khúc Việt Nam quay lại dẫn đầu thị trường nhạc số ở hai mảng: YouTube và Mp3 Zing.

2/ Tận dụng MV phim ngắn

Với 7 phút, sẽ là quá dài với một ca khúc nhưng lại thích hợp với một bộ phim ngắn, mà tại Việt Nam, xem MV cũng đồng nghĩa với nghe nhạc và ngược lại. Bộ ba bản hit Ngốc, Ngốc 2 và Em gái mưa của Hương Tràm là ví dụ điển hình.

Không hoá thân trực tiếp thành nhân vật, Hương Tràm đóng vai người dẫn chuyện trong MV. Cô tránh việc tự làm khó mình để tập trung vào chuyên môn ca hát. Thêm một ví dụ khác, dù không phải là MV phim ngắn nhưng cũng mang tính chất phim ảnh đó là Cho em gần anh thêm chút nữa.

Hình ảnh Hương Tràm hát trong phòng thu xuất hiện song song với những cảnh trong phim có nhiệm vụ bổ trợ cho nhau. Nhờ vậy, cảm xúc của người xem được bảo toàn nguyên vẹn, đồng thời che được khuyết điểm về mặt diễn xuất của nữ ca sĩ. Đến nay, Cho em gần anh thêm chút nữa đạt 37 triệu lượt xem trên YouTube.

Nguồn : news.zing.vn

Xem thêm :



No comments:

Powered by Blogger.